Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Nguyên tắc quan trọng trong việc phòng bệnh loãng xương

1. Thay đổi thói quen ăn uống
Các chuyên gia khuyên rằng để phòng ngừa bệnh loãng xương, bên cạnh những thực phẩm chức năng, bạn nên bổ sung thêm các loại rau xanh đặc biệt là rau lá đậm. Ngoài ra, cần bổ sung thêm ngũ cốc như gạo cẩm, lúa mạch, hạt kê, các loại rau họ đậu.
Thêm vào đó, để tăng hàm lượng calci, bạn nên ăn thêm những món salat có sự “góp mặt” của chanh vắt và dấm. Dấm và calci có thể sản sinh ra phản ứng hóa học, sinh thành calcium acetate vừa hòa tan trong nước lại vừa dễ được cơ thể hấp thu. Vì thế cho nên khi chế biến món ăn cho thêm chút dấm vào rất có lợi cho việc hấp thu chất calci của cơ thể.


2. Tiếp xúc ánh nắng mặt trời.
Vitamin D là chất xúc tác giúp cơ thể có thể hấp thu calxi một cách dễ dàng. Cho nên, muốn xương chắc khỏe và không bị xốp, ngoài việc bổ sung calci, việc thu nạp vitamin D cũng rất cần thiết.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh nắng mặt trời là nguồn năng lượng có khả năng cung cấp vitamin D rất tốt cho con người. Những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn những người khác.
Tuy nhiên, cũng xin lưu ý rằng, không nên tiếp xúc trực tiếp quá lâu với ánh nắng mặt trời, bởi trong nó có chứa hai loại tia cực độc UVA và UVB là tác nhân gây tổn hại làn da, thậm chí nguy hiểm hơn là ung thư da. Mỗi ngày nên phơi nắng từ 10-15 phút và thời gian tốt nhất đó là trước 9h sáng và sau 4h chiều. Theo những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phơi nắng thời điểm này khá an toàn và tốt cho cơ thể vì tia UV lúc này không gây hại mà còn giúp da hấp thụ Vitamin D, hỗ trợ quá trình phát triển của xương. Tuy nhiên, nếu phơi nắng từ khoảng 11h trưa đến 2-3h chiều, những tia nắng lúc này thường gắt và có hại, ảnh hưởng xấu đến làn da, tăng nguy cơ ung thư da của bạn.



3. Cắt giảm hàm lượng protein
Các nghiên cứu đã chứng minh việc dư thừa hàm lượng protein trong chế độ ăn uống sẽ đồng nghĩa với việc tỷ lệ calci bị đào thải qua đường nước tiểu sẽ tăng lên. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao.

4. Tránh xa rượu và thuốc lá
Rươu và thuốc lá chính là kẻ thù gây nên căn bệnh loãng xương. Bởi chất cồn trong rượu và nicotin trong thuốc lá là nguyên nhân gây cản trở quá trình hấp thu calci vào cơ thể. Nếu bạn sử dụng thuốc lá và rượu trong thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ cao bị loãng xương. Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa rượu và thuốc lá, nếu được nên từ bỏ chúng.


5. Bổ sung những loại thuốc cần thiết
Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm chức năng, bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thêm những loại thuốc như calci, magie, vitamin E, D hay kẽm. Nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào mà bạn rất dễ dàng có thể kiếm tìm đó là từ các loại trái cây tươi và rau xanh.

6. Tập luyện
Luyện tập đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và luyện tập càng quan trọng hơn đối với những phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Bởi vậy, nếu không muốn bị chứng bệnh loãng xương tấn công bạn nên chăm chỉ luyện tập một cách thường xuyên.
Các bài tập như đi bộ nhanh, chạy chậm, tập aerobic… giúp duy trì sự rắn chắc của xương và chống loãng xương. Nên tập 30 phút mỗi ngày.



7. Duy trì cân nặng hợp lý
Thể trạng con người phụ thuộc nhiều vào nền tảng hormon và mức độ trao đổi chất. Những người cao và gầy thì xương mỏng có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương hơn những người có thể trạng vạm vỡ và chiều cao vừa phải. Vì vậy, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp cơ thể được phát triển toàn diện và phòng ngừa loãng xương.

8. Khám định kỳ
Việc kiểm tra mật độ xương định kỳ là rất cần thiết nhất là đối với những người có nguy cơ loãng xương như người nghiện rượu, hút thuốc lá, phụ nữ tiền mãn kinh…Đây là cách giúp bạn phát hiện sớm bệnh loãng xương. Cũng nên để ý đến chiều cao của mình. Sự giảm chiều cao vài phân là dấu hiệu đầu tiên của chứng mòn đốt sỗng và loãng xương.

9. Chữa ngay chứng trầm cảm

Ở những người mắc chứng trầm cảm có nguy cơ giảm mật độ xương vùng cột sống và hông cao hơn hẳn những người khác. Nguyên nhân là do khi bị trầm cảm. cơ thể sẽ sản xuất nhiều cortisol, một hooc môn liên quan đến stress. Chất này làm giảm lượng chất khoáng trong cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét