Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Chế độ dinh dưỡng cho người loãng xương

Chế độ dinh dưỡng hợp lý phòng điều trị bệnh loãng xương
Chế độ dinh dưỡng cho xương là chế độ ăn uống cần đảm bảo đầy đủ khoáng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của xương trong suốt cuộc đời.
- Bổ sung canxi, vitamin D
Canxi là thành phần chính cấu thành nên bộ xương, hàm răng của con người và canxi cũng chiếm tới 1-2% trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành. Theo nghiên cứu, mỗi người dân Việt Nam hiện đang thiếu hụt khoảng 50% nhu cầu canxi hàng ngày (khoảng 500mg) do khẩu phần ăn không hợp lý.
Muốn có một hệ xương khớp khỏe mạnh, tốt nhất, bạn nên bổ sung thêm sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… Sữa gạo, sữa đậu nành cũng khá tốt cho sự phát triển của hệ xương và phòng tránh bệnh loãng xương ngay từ khi còn trẻ.
Khi nhắc đến chế độ dinh dưỡng phòng bệnh loãng xương, chúng ta không thể bỏ qua các loại hải sản như tôm, cua, cá cơm,…Đây chính là nguồn cung cấp canxi rất dồi dào và giúp cho bữa cơm của chúng ta trở nên phong phú hơn.
bỏ sung canxi từ sữa
Bỏ sung canxi từ sữa
- Nên sử dụng thường xuyên các loại cá béo giàu Omega 3 như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi. Đây cũng là những thực phẩm giàu vitamin K, vitamin B, iốt và magiê. Vitamin K và magiê giúp cho sự hấp thu canxi vào cơ thể được tốt hơn.
- Ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả
Nên tăng cường các loại rau quả trong khẩu phần ăn hàng ngày như: cải cá, củ cải, rau chân vịt, mướp tây, cà chua, khoai lang, bông cải xanh, ớt đỏ, ớt xanh,…
Đu đủ, dâu tây, cam, chuối, nho, đu đủ, dứa, rau mầm,…cũng là những loại trái cây cần thiết cho sự phát triển của xương khớp.
đu đủ
Nên ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả
- Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng dầu ô liu, đậu nành, việt quất và những thực phẩm giàu omega-3 giống như dầu cá hay dầu lanh sẽ tăng cường được sự dẻo dai của xương khớp, giúp phòng tránh và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả.
- Sử dụng quá nhiều muối là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi và làm cho xương yếu đi, do đó hãy cố gắng kiểm soát lượng thực phẩm và lượng muối sử dụng hàng ngày. Tốt nhất là không nên sử dụng quá 2-3 mg muối mỗi ngày.
- Thức uống có cồn như rượu, bia cũng là tác nhân gây loãng xương, do đó không nên sử dụng các loại đồ uống này quá nhiều. Các loại trà hay nước ngọt có ga cũng là loại đồ uống khuyến cáo hạn chế sử dụng do nó ngăn cản sự hấp thụ của canxi và khiến cho canxi bị bài tiết ra ngoài nhiều hơn.
rượu bia
Tránh uống đồ uống có cồn như rượu bia
- Bánh mì và các loại đồ hộp cũng cần giảm thiểu tối đa trong khẩu phần ăn bởi chúng có sự tương khắc với canxi, khiến cho việc hấp thụ canxi trở nên khó khăn hơn.
Trên đây là chế độ dinh dưỡng giúp duy trì lượng canxi cần có cho cơ thể, phòng ngừa loãng xương hiệu quả, điều quan trọng là bạn cần có sự thay đổi tích cực trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó, việc vận động nhẹ nhàng như đi bộ hay tập thể dục hàng ngày cũng là một phương cách giúp tăng cường sức dẻo dai của hệ xương khớp, hạn chế các bệnh về loãng xương cũng như nhức mỏi xương khớp. Tắm nắng hoặc chơi ngoài nắng với thời gian thích hợp 10 – 15 phút mỗi ngày vào sáng sớm, để ánh nắng chiếu trực tiếp trên bề mặt da sẽ là cách tăng cường vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét