Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Chống loãng xương tuổi mãn kinh bằng đậu nành

Loãng xương là nguyên nhân gây ra khoảng 9 triệu ca gãy xương trên toàn thế giới mỗi năm. Quỹ Loãng xương Quốc gia tại Mỹ ước tính hơn 10 triệu người trưởng thành ở Mỹ trên 50 tuổi bị loãng xương. Trên thực tế, cơ thể chúng ta vẫn tiếp tục tái tạo xương cho đến năm 30 tuổi, sau đó lượng xương mới tạo ra sẽ ít hơn lượng mất đi. Đối với phụ nữ, việc mãn kinh càng làm tăng nhanh lượng xương bị mất.
Thời kỳ mãn kinh gây ra những thay đổi lớn về hoóc -môn, khiến cho nhiều phụ nữ mắc phải những rối loạn về tiêu hóa, thay đổi tâm trạng. Nguyên nhân dẫn đến mãn kinh là do mức độ nội tiết tố estrogen suy giảm. Việc bổ sung estrogen tự nhiên là giải pháp hiệu quả làm giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh.
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh thuộc ĐH Hull vừa được báo cáo ở hội nghị thường niên Hội Nội tiết Anh tại TP Edinburgh – Scotlan thì việc sử dụng thường xuyên thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có thể giúp phụ nữ mãn kinh phòng chống chứng loãng xương một cách hiệu quả.
Đậu nành là loại thực phẩm có tác dụng rất tốt cho những phụ nữ tuổi mãn kinh bởi trong đậu nành chứa nhiều protein và chất Isoflavone. Chất Isoflavones có khả năng làm giảm khả năng mất canxi trong xương, nhất là từ đốt sống ngang lưng và hông ở phụ nữ giai đoạn hậu mãn kinh.
đậu nành chứa rất giàu estrogens
Đậu nành chứa rất giàu estrogens giúp điều trị loãng xương hiệu quả
Xương của phụ nữ bị mất đi nhanh nhất sau mãn kinh do cơ thể lúc đó sản sinh ít hoóc-môn sinh dục oestrogen - dạng hormone có thể giúp chống loãng xương. Đậu nành cũng là loại cây rất giàu estrogens, cung cấp lượng estrogen tự nhiên cần thiết cho cơ thể chúng ta. Tác dụng của đạm đậu nành được cho là giống với các loại thuốc chống loãng xương hiện có.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có đến 33% tổng năng lượng của đậu nành là đạm chất lượng cao, loại đạm này có chứa các axít amin chủ yếu giúp ngăn ngừa chứng loãng xương ở nữ giới.
Theo trang tin Medical Xpress, nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 200 phụ nữ mãn kinh sớm bằng cách bổ sung 66 mg isoflavone và protein đậu nành vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày trong 6 tháng. Nhóm nhận thấy những người được bổ sung isoflavone thì có tỉ suất mất xương chậm hơn người không được bổ sung. Điều này cho thấy tỷ lệ mất tế bào xương đang chậm lại và nguy cơ loãng xương đã giảm.
Một chế độ ăn uống khoa học với lượng đậu nành hợp lý được chứng minh sẽ làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, bạn cần ăn uống điều độ, trong trường hợp thỉnh thoảng bạn mới uống một ly sữa đậu thì kết quả sẽ không như mong muốn. Sử dụng đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành mỗi ngày sẽ đảm bảo cho xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên bổ sung thêm các loại rau xanh, đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm, các loại ngũ cốc: kê, lúa mạch…

Vitamin D là chất xúc tác giúp cơ thể hấp thu canxi một cách dễ dàng, do đó muốn có một bộ xương chắc khỏe, ngoài việc bổ sung canxi thì việc thu nạp vitamin D cũng rất cần thiết. Ánh nắng mặt trời là nguồn năng lượng có khả năng cung cấp vitamin rất tốt cho con người. Những phụ nữ mãn kinh ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn so với những phụ nữ khác.

Xem thêm: http://chuabenhkhop.vn/chong-loang-xuong-tuoi-man-kinh-bang-dau-nanh_786.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét