Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Loãng xương và những điều cần thực hiện

Loãng xương là một vấn đề xã hội do bệnh có tỷ lệ ngày càng cao và xu hướng trẻ hóa, chi phí điều trị ngày càng tốn kém (theo thống kê ở Mỹ: năm 1986 chi phí điều trị là 5,1 tỉ USD, năm 2001 tăng lên 20 tỷ USD).

Y học chia loãng xương thành 3 loại:
-    Loãng xương nguyên phát
-    Loãng xương sau mãn kinh
-    Loãng xương thứ phát

Loãng xương thường do các yếu tố di truyền, tuổi tác, cân nặng, ít hoạt động thể lực, mắc các bệnh mãn tính đường tiêu hóa, sử dụng nhiều bia rượu, cà phê, thuốc lá, sử dụng thuốc corticoid dài ngày (làm tăng thải trừ can xi, giảm hấp thu canxi) hoặc do thiểu năng các tuyến sinh dục.
Biểu hiện lâm sàng thường thấy là: đau cột sống (đau kiểu viêm, đau tăng về đêm, gần sáng và ngày càng tăng dần, xẹp một đốt sống đơn độc ở cao trên D5), đau ở xương cẳng chân, đau khi ngồi lâu, đau khi thay đổi tư thế, đau ngực, gù lưng, giảm chiều cao. Bệnh được xác định khi đo mật độ chất khoáng trong xương. Nhờ phương pháp này có thể đánh giá khối lượng xương, theo dõi tiến triển của loãng xương, phát hiện nguy cơ biến chứng gãy xương:
Loãng xương                 Tscore < - 2,5
Loãng xương nặng         Tscore < - 2,5 và có 1 hoặc nhiều xương gãy.
Để điều trị hiệu quả bệnh loãng xương cần đi khám để phát hiện bệnh sớm, nghiêm túc thực hiện  theo chế độ sinh hoạt để cải thiện bệnh: vận động thường xuyên phù hợp với sức khỏe, duy trì lối sống năng động, thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ protein và khoáng chất đặc biệt là canxi (như sữa, phomat, sữa chua, cá mòi, tôm cua) hoặc uống bổ sung canxi. Cần lưu ý phải theo đúng liều lượng do bác sỹ chỉ định để tránh bị tăng can xi huyết. Hàng ngày cần giữ tư thế đúng, tránh áp lực trên cột sống, đi giầy đế thấp, cẩn trọng tránh trượt ngã trên nền nhà. Các chế độ tập luyện ăn uống cần duy trì đều đặn suốt đời người. Cần kết hợp hài hòa giữa công việc hàng ngày, hoạt động thể lực và giải trí.

Người cao tuổi cần có chế độ tập luyện điều độ phòng ngừa loãng xương
Trên thị trường hiện có khá nhiều loại thuốc dùng cho loãng xương, phần lớn là thuốc tân dược như các loại phối hợp vitamin với canxi, sản phẩm dinh dưỡng dùng qua đường tiêu hóa, các loại nội tiết tố tổng hợp, các loại thuốc ảnh hưởng đến chuyển hóa xương (tăng tạo xương, giảm hủy xương). Thuốc tân dược khi dùng phải theo đúng liều lượng và thận trọng do thuốc có nhiều tác dụng phụ.
Hiện nay một khuynh hướng được nhiều người thực hiện là dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng để phòng ngừa loãng xương, xốp xương, đau nhức xương khớp cho người trung, cao tuổi và phụ nữ tiền mãn kinh, giúp xương chắc khỏe hơn.

VIÊN KHỚP TÂM BÌNH của Công ty Dược phẩm Tâm Bình là sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược gồm 10 loại dược liệu quý, có bổ sung cao quy bản là dạng canxi hữu cơ dễ hấp thu. Chính vì vậy sản phẩm sử dụng an toàn, thuận tiện, có thể dùng lâu dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét